Do mưa lớn, trong đêm qua đến sáng nay (1-10) nước sông Hồng tiếp tục dâng cao, người dân TP Yên Bái lại tiếp tục chạy lũ.

Dĩnh Nhi (TH) 08:57 02/10/2024

Theo báo Dân Trí đưa tin, tối 1/10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái cho biết, tính tới 20h cùng ngày, trên địa bàn tỉnh có 1 người tử vong do bị sét đánh, nạn nhân là chị Triệu Thị T. (SN 1995, ở huyện Văn Chấn). Mưa bão cũng làm 113 căn nhà trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái bị thiệt hại.

Tuyến đường ven sông Hồng nước đã dâng cao. Ảnh: Báo Dân Trí. 

Cơ quan này cũng cho biết, mực nước trên sông Hồng tại Yên Bái đang lên nhanh, lúc 20h ngày 1/10 là 31,50m (trên báo động 2 là 0,5m); sông Ngòi Thia là 42,53m (dưới báo động 1 là 1,97m).

Trong đêm 1/10, trên địa bàn phường Hồng Hà, TP Yên Bái, nước sông Hồng đã tràn vào đường Thanh Niên và đường kè sông Hồng, ở các khu vực trũng thuộc các tổ dân phố Hồng Tân, Hồng Phú, Hồng Thái, Hồng Thanh.

Người dân sơ tán đồ đạc, xe máy đêm 1/10. Ảnh: Báo Dân Trí. 

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, từ chiều 1-10 đến ngày 2-10, ở khu vực từ Nam Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm/6h. Mưa lớn và mưa lớn cục bộ cường suất lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp, khu đô thị và lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Cơ quan khí tượng kiến nghị các cơ quan chức năng tại địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, rà soát các điểm nghẽn dòng, các vị trí nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, nhất là các vị trí, địa bàn xung yếu để có biện pháp phòng tránh, ứng phó.

Lũ trên sông Hồng đoạn qua thành phố Lào Cai lên nhanh. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ. 

Do mưa lớn hoàn lưu bão số 3, từ ngày 8-9 mực nước trên nhiều sông, suối ở Bắc Bộ lên nhanh. Trong đó mực nước trên sông Hồng vượt BĐ3. Đặc biệt, >lũ trên sông Hồng tại Lào Cai, Yên Bái đã vượt đỉnh lũ lịch sử tồn tại 53 năm.

Đây là lần thứ 2 trong thời gian chưa đầy 1 tháng qua, người dân TP Yên Bái bị ngập úng do nước sông Hồng lên cao. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết. Người dân đã chủ động, khẩn trương dọn dẹp nhà cửa chạy lũ trong đêm.

Dự báo trong đêm 1/10, mực nước sông Hồng vẫn tiếp tục lên nhanh, khoảng 32,8m, trên báo động 3 là 0,8m. Trong 12-24 giờ tiếp theo, lũ trên sông Hồng có khả năng đạt đỉnh, sau xuống và ở trên mức báo động 3.

Dĩnh Nhi (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe