Anh Hoàng Văn Nhầm là người mất cả vợ và 3 con trong trận sạt lở, lũ cuốn ở thôn Làng Nủ, (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

Minh Thư (TH) 18:30 04/10/2024

Theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, mặc dù mất cả vợ và 3 người con trong trận lũ cuốn ở thôn Làng Nủ, (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) nhưng trong những ngày nằm viện điều trị chấn thương xương chậu, anh Hoàng Văn Nhầm  vẫn đóng góp 10 triệu đồng để chia sẻ thiệt hại với bà con sau thiên tai.

Sau khi được xuất viện trở về, anh Nhầm phải ở nhà người cậu để người thân có thể hỗ trợ chăm sóc vì anh chưa thể đi lại được.

Theo chia sẻ của anh Nhầm, mẹ anh ở một mình trong căn nhà tạm trên đất của cậu. Anh đã dùng số tiền nhà hảo tâm hỗ trợ để sửa lại căn nhà tạm cho mẹ. Khi có thể đi lại được, anh sẽ sang ở cùng mẹ trong căn nhà tạm này. Anh Hoàng Văn Nhầm cho biết: "Khi được xuất viện, tôi biết có khu nhà tạm dành cho người dân thôn Làng Nủ nhưng tôi không thể về ở đó vì chưa đi lại được. Vì ở một mình không ai chăm sóc nên tôi phải ở nhờ nhà cậu".

Từ khi được xuất viện trở về đến nay, anh Nhầm chưa thể đi thăm mộ vợ và 3 con. Cả 4 người thân của anh được chôn cất tại nghĩa trang cách nhà khoảng 300-400 m nhưng đường đất lầy lội khó đi, xe lăn không di chuyển lên được. Do vậy, anh Nhầm phải đợi đến khi tổn thương dần hồi phục, có thể đi lại được mới đi thăm được mộ vợ và các con.

Hiện những người thân đã mất của anh Nhầm vẫn chưa được làm đám tang. Chia sẻ về điều này, anh Nhầm cho biết: "Từ lúc người thân chôn cất vợ con tôi đến nay cũng chưa làm đám tang được vì phải đợi tôi xuất viện về, cũng như phải sửa lại căn nhà tạm của mẹ để có chỗ làm lễ theo phong tục địa phương, không thể làm ở nhà người khác. Vài ngày tới, mọi người trong gia đình sẽ bàn bạc để chọn ngày mời thầy về làm đám tang cho vợ và 3 con tôi, có thể tổ chức trong tháng 9 âm lịch này".

Cả 4 người thân của anh được chôn cất tại nghĩa trang cách nhà khoảng 300-400 m nhưng đường đất lầy lội khó đi, xe lăn không di chuyển lên được - Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Ngày 2/10 vừa qua, anh Nhầm đã xuống Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội để khám tổn thương xương chậu. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ cho biết phần cong trong khung xương chậu của anh bị gãy 3 đoạn, không thể phẫu thuật được. Anh chỉ có thể nghỉ ngơi, hạn chế vận động để vết thương tự lành trong khoảng 12 tháng.

Nỗi đau mất vợ và các con chưa thể nguôi ngoai, người đàn ông này chia sẻ rằng, anh chưa biết lên kế hoạch như thế nào cho cuộc sống của mình trong tương lai. Giờ đây anh chỉ có thể sắp xếp để làm đám tang cho vợ con, dưỡng bệnh để vết thương mau hồi phục, khi nào tự chăm sóc bản thân thì sẽ sang ở cùng mẹ để mẹ con nương tựa vào nhau. Khi khu tái định cư dành cho người dân thôn Làng Nủ hoàn thành, anh sẽ chuyển đến đó và đưa vợ cùng các con về thờ ở nhà mới.

Sau khi xảy ra sự việc đau lòng, anh Hoàng Văn Nhầm được một số nhà hảo tâm hỗ trợ các phần kinh phí. Với những khoản tiền mặt, anh sử dụng trong sinh hoạt. Còn những phần tiền chuyển qua tài khoản, anh Nhầm chưa biết được bởi giấy tờ đã bị lũ cuốn trôi. Đợi khi làm lại giấy tờ mới, anh sẽ lên kế hoạch sử dụng khoản hỗ trợ để bắt đầu cuộc sống mới khi không còn những người thân bên cạnh.

Hiện anh Nhầm đã có điện thoại, được hỗ trợ làm số điện thoại chính chủ. Anh đặt tên cho tài khoản mạng xã hội của mình là Mồ Côi với lý do cả gia đình 5 người giờ đây chỉ còn một mình anh nên cảm thấy có phần cô độc, lẻ loi. Tuy nhiên, anh cho biết, anh sẽ cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn để vươn lên xây dựng một cuộc sống tươi đẹp trong tương lai ở thôn Làng Nủ.

Sau khi được xuất viện trở về, anh Nhầm phải ở nhà người cậu để người thân có thể hỗ trợ chăm sóc vì anh chưa thể đi lại được - Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Bên cạnh đó, theo thông tin từ VTC News, tại Hội nghị giao ban sáng 3/10, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kết nối trực tuyến, nghe đại diện lực lượng quân đội báo cáo tiến độ xây dựng nhà tái định cư cho các hộ dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Đại tá Nguyễn Thế Lực (Phó Tư lệnh Binh Đoàn 12, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn) cho biết, ngày 15/10, tỉnh Lào Cai sẽ lắp đặt 4 nhà đầu tiên và quyết tâm ngày 30/11 đơn vị cơ bản sẽ lắp xong 40 căn nhà. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ xây dựng các điểm trường và nhà sinh hoạt cộng đồng.

Lực lượng chức năng thi công khu tái định cư Làng Nủ - Ảnh: VTC News

Trong tháng 12, đơn vị hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đường nội bộ. Lực lượng chức năng sẽ thi công cả ngày và đêm để đáp ứng tiến độ thời gian. Về phương án thi công, Phó Tư lệnh Binh Đoàn 12 cho biết, diện tích quy hoạch khoảng 13ha, đến nay phần hạ nền đã được 9 hộ.

Khu tái định cư Làng Nủ sẽ được thiết kế kiểu nhà sàn, móng được đổ tại chỗ, dầm sàn sẽ đúc sẵn và vận chuyển tới lắp đặt.

Tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các nhà khoa học, Trường Đại học Mỏ địa chất tìm địa điểm, đánh giá nguy cơ sạt lở, sự an toàn, qua đó lựa chọn được địa điểm xây dựng nhà ở cho nhân dân thôn Làng Nủ nằm trên đồi sim, cách vị trí cũ khoảng 3km.

Các nhà khoa học đánh giá địa điểm ở đây đảm bảo an toàn, đồng thời tỉnh Lào Cai đã ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp, các thủ tục được rút ngắn, công tác giải phóng mặt bằng, hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt

Minh Thư (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe