Theo dự báo, sau khi bão vào Biển Đông trở thành cơn bão số 6, bão Trà Mi tiếp tục mạnh lên, có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 15 khi cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 480km về phía Đông Đông Bắc.

Lan Chi (t/h) 14:23 24/10/2024

Theo thông tin từ báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, từ chiều tối đến đêm nay, 24/10, bão Trà Mi có thể sẽ đi vào Biển Đông với cường độ cấp 9-10, giật cấp 12. Trong những giờ qua, bão Trà Mi di chuyển nhanh với tốc độ từ 15-20km/giờ.

Dự báo đường đi của bão Trà Mi sau khi vào Biển Đông - Ảnh: VNDMS/Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh

Theo dự báo, sau khi bão vào Biển Đông trở thành cơn bão số 6, bão Trà Mi tiếp tục mạnh lên, có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 15 khi cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 480km về phía Đông Đông Bắc.

Đáng chú ý, các chuyên gia khí tượng đều nhận định đường đi của bão Trà Mi khá ‘kì dị’, lắt léo. Bão sẽ đổi hướng liên tục từ hướng Tây sang Tây Bắc và ngược lại khi vào Biển Đông.

Đến khi đi qua quần đảo Hoàng Sa, bão di chuyển chậm lại và chuyển sang hướng Tây Tây Nam, sau đó lại có khả năng đổi hướng Nam Tây Nam.

Khi tiến gần Trung Bộ, bão có thể vòng ra ngoài biển do có 1 cơn bão ở Philippin - Ảnh: VTV.vn

Theo thông tin từ VTV.vn, bão có đường đi "vòng tròn" như vậy là do chịu tác động của nhiều hình thế thời tiết, khoảng thời gian từ nay đến 26/10 chủ yếu đi theo Tây rồi Tây Tây Bắc, nhưng khi đến sát kinh tuyến 110 độ Kinh Đông, bão gặp không khí lạnh nên ít có khả năng đi lên phía Bắc mà sẽ chúi xuống phía Nam. Cùng lúc này ở phía Đông Philippin khả năng lại xuất hiện một cơn bão mới, trên độ cao 5000m có một rãnh thấp trong đới gió Tây sẽ kéo bão Trà Mi đổi hướng di chuyển sang Tây Tây Nam và có thể bẻ ngoặt để đi ngược trở lại ra phía biển.

Các dự báo về tác động của bão đến đất liền chưa rõ ràng, có thể miền Trung sẽ có mưa lớn vào cuối tuần. Tuy nhiên còn phụ thuộc rất nhiều về hướng đi của bão. Trước mắt bão sẽ gây thời tiết xấu cho nhiều vùng biển. Ngoài phía Đông của Bắc Biển Đông thì khu vực Bắc và Giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, sau có thể tăng thêm theo quá trình mạnh lên của bão. Vùng biển Vịnh Bắc Bộ trở vào đến Bình Thuận những ngày tới cũng sẽ chịu ảnh hưởng của bão Trà Mi, sóng gió sẽ tăng dần. 

Lan Chi (t/h) | Theo Phụ nữ sức khỏe