Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh về một điểm bán vịt quay được cho là tại phường Mạo Khê, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Lan Chi (t/h) 20:36 09/07/2024

Theo thông tin từ báo Lao Động, chiều ngày 9/7, một vị lãnh đạo UBND TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh cho biết, lực lượng công an đã vào cuộc điều tra vụ việc nói trên.

Theo đó, những ngày gần đây, trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh về một điểm bán vịt quay được cho là tại phường Mạo Khê, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh không đảm bảo vệ sinh >an toàn thực phẩm (ATTP).

Hình ảnh gây xôn xao mạng xã hội Facebook - Ảnh: Báo Lao Động

Hình ảnh khiến nhiều người hãi hùng nhất là chân giò, vịt đã vặt lông để trong 1 túi nilon đen ngâm trong thùng xốp có nước đục nổi váng bẩn thỉu cạnh bồn cầu nhà vệ sinh. Một chiếc ảnh khác có giòi bám trên đùi vịt.

Cũng trên mạng xã hội, một số thông tin đảo chiều cho rằng, đây là thông tin sai sự thật, bịa đặt.

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, UBND TX Đông Triều đã ban hành Công văn số 1985/UBND-VP ngày 6/7/2024 về việc xác minh, làm rõ vụ việc cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh ATTP theo phản ánh trên thông tin mạng xã hội.

Ngày 8/7, các cơ quan chức năng của TX Đông Triều đã tiến hành kiểm tra đối với quầy bán vịt quay theo mạng xã hội phản ánh tại địa chỉ khu Vĩnh Trung, phường Mạo Khê do H.V.Q, sinh năm 1987, trú tại khu Đoàn Kết, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh là chủ quầy hàng.

Vịt đã vặt lông để trong 1 túi nilon đen ngâm trong thùng xốp có nước đục nổi váng - Ảnh: Báo Lao Động

Theo thông tin từ VietNamNet, tại buổi làm việc, H.V.Q cho biết, quầy bán vịt quay do anh mở từ năm 2019 đến nay. Các hoạt động sơ chế vịt tươi sống do anh Quý thực hiện tại nhà riêng ở tổ 3, khu Đoàn Kết, phường Mạo Khê (cách địa điểm mở quầy khoảng 2km). 

Cũng theo anh H.V.Q, vịt tươi sống gia đình thường mua của một số hộ chăn nuôi ở các xã lân cận trên địa bàn TX Đông Triều, trung bình mỗi ngày từ 10-15 con. 

Việc mua, bán vịt chỉ thỏa thuận bằng miệng, không có hóa đơn, giấy tờ. Anh H.V.Q cũng cho biết, từ ngày anh mở quầy kinh doanh đến nay, chưa có phản ánh hoặc tố cáo của người dân liên quan đến thực phẩm.

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng tại khu vực sơ chế, chế biến, cơ quan chức năng nhận thấy, diện tích khu vực sơ chế vịt rất hẹp, cống thoát nước không có nắp đậy, vệ sinh chưa đảm bảo, tại nhà không có tủ bảo quản, các vật dụng sắp xếp còn lộn xộn.

Lực lượng chức năng kiểm tra quán vịt  gây xôn xao mạng xã hội Facebook - Ảnh: VietNamNet

Liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, do cơ sở nhập vịt từ các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ, rải rác tại các xã lân cận, chưa thực hiện ký hợp đồng mua, bán thực phẩm hoặc sổ, sách ghi chép. Các gia vị tẩm, ướp chủ yếu là bột canh, mì chính, đường, hạt nêm, tương ớt đều có tem nhãn mác đầy đủ, rõ ràng.

Trên cơ sở làm việc và kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra của TX Đông Triều đã yêu cầu chủ cơ sở vệ sinh sạch sẽ khu sơ chế vịt, làm nắp đậy tại cống thoát nước. Quán cần thực hiện thu gom, xử lý rác thải đảm bảo đúng quy định, phải có sổ sách ghi chép khi đi mua vịt tại các hộ chăn nuôi, có ký nhận rõ ràng; Thực hiện khám >sức khỏe và ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm với UBND phường Mạo Khê.

Cùng với đó, đoàn kiểm tra của TX Đông Triều cũng giao UBND phường Mạo Khê tiếp tục giám sát việc chấp hành của cơ sở bán vịt quay "Lò quay Hoàng Trung", đồng thời xử lý nghiêm khi có dấu hiệu vi phạm. 

Hiện các cơ quan chức năng của TX Đông Triều đang tiếp tục làm việc với cơ sở và thực hiện xử lý các vấn đề khác liên quan. 

Lan Chi (t/h) | Theo Phụ nữ sức khỏe