Bão cũng được dự đoán sẽ duy trì cường độ khi đi xuyên quan toàn bộ bán đảo Florida cho đến sáng 10/10 (giờ địa phương, tức tối 10/10 giờ Việt Nam).

Lan Chi (t/h) 09:14 10/10/2024

Theo thông tin từ báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh, theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), tính đến 9 giờ chiều 9/10 (giờ địa phương), tức sáng 10/10 (giờ VN), cơn >bão Milton đã đổ bộ vào bang Florida với gió cực mạnh và lũ quét, theo hãng tin Reuters.

“Cơn bão gây nguy hiểm đến tính mạng con người, gió cực mạnh và lũ quét vẫn tiếp diễn khi bão Milton di chuyển vào đất liền dọc theo bờ biển phía tây Florida” - theo bản cập nhật của NHC.

NHC báo cáo về một cơn gió mạnh di chuyển với vận tốc 117km/giờ và giật lên tới 164 km/giờ tại trạm khí tượng WeatherFlow và một cơn gió mạnh với tốc độ 96 km/giờ tại Sân bay Orlando Executive, TP Orlando (Florida).

Đài CNN đưa tin “có nhiều người tử vong” ở quận St. Lucie (Florida) sau khi một trận lốc xoáy tấn công khu vực này.

Cơn bão Milton gây mưa lớn tại TP Orlando, bang Florida (Mỹ) ngày 9/10. Ảnh: REUTERS/Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, khu vực St. Peterburgs đã chứng kiến lượng mưa "1.000 năm có 1". Trong vòng 3 giờ, khu vực này đã hứng chịu lượng mưa lên tới hơn 9 inch (22,86cm), bằng lượng mưa trung bình của hơn 3 tháng gộp lại. 

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia cảnh báo lũ quét nghiêm trọng đang diễn ra hoặc sẽ sớm bắt đầu, đe dọa đến tính mạng của người dân.

Phóng viên Đài CNN Brain Todd ghi nhận tại hiện trường bão đổ bộ: "Chúng tôi đang ở giai đoạn cơn bão dữ dội nhất tại Tampa".

Bão Milton đã khiến khoảng hơn 1,1 triệu người dân rơi vào tình cảnh mất điện.

Đường phố ở trung tâm thành phố Fort Myers ngập lụt khi bão Milton đi qua - Ảnh: Andrew West/The News-Press/USA Today Network/Imagn Images/Báo Tuổi Trẻ

Cảnh sát trưởng hạt St. Lucie, ông Keith Pearson, thừa nhận với phóng viên Đài ABC rằng "đã có thương vong do bão". Tuy nhiên, ông Pearson không nêu rõ bao nhiêu người chết mà chỉ cho biết đã yêu cầu lực lượng tìm kiếm và cứu nạn đến hiện trường.

Thống đốc bang Florida cũng khẳng định vào thời điểm này đã quá muộn để người dân di tản. Do đó, người dân bị ảnh hưởng nên ở yên tại chỗ.

Bão Milton sẽ tiếp tục gây ra hiện tượng triều cường, mưa lũ và gió mạnh nguy hiểm ở cả khu gần và xa khu vực tâm bão đổ bộ.

Bão cũng được dự đoán sẽ duy trì cường độ khi đi xuyên quan toàn bộ bán đảo Florida cho đến sáng 10/10 (giờ địa phương, tức tối 10/10 giờ Việt Nam).

Cơ quan thời tiết quốc gia Tampa cảnh báo: "Lượng mưa trút xuống đã ở mức từ 152 đến 305mm. Lũ quét đang diễn ra ở một số nơi hoặc dự kiến sẽ sớm xảy ra ở nhiều khu vực khác".

Lan Chi (t/h) | Theo Phụ nữ sức khỏe