Trong số 1.732 sinh viên trúng tuyển của trường Đại học Y Hà Nội năm 2024, Nguyễn Đặng Linh Chi xuất sắc là thủ khoa đầu vào với tổng số điểm thi THPT Quốc gia 29,55 điểm. Linh Chi là cựu học sinh chuyên Hóa trường THPT Chuyên Trần Phú (TP. Hải Phòng).

Diệc Vũ Phong (TH) 05:05 24/09/2024

Theo thông tin từ báo Dân trí, Nguyễn Đặng Linh Chi đứng đầu khối B00 (tổ hợp toán, hóa, sinh) kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với 29,55 điểm. Linh Chi đạt 9,8 điểm môn toán, 9,75 điểm môn sinh và 10 điểm môn hóa. Đây cũng là số điểm mà Linh Chi đã tính được từ trước khi Bộ công bố điểm thi.

Ngoài ra, thủ khoa khối B00 cũng đạt số điểm cao ở các môn còn lại với 8 điểm văn và 8,5 điểm vật lý. Em được miễn thi môn ngoại ngữ nhờ chứng chỉ IELTS 8.0.

Nguyễn Đặng Linh Chi, thủ khoa khối B00 chọn Đại học Y Hà Nội để thỏa ước mơ làm bác sĩ - Ảnh: Báo tri thức và Cuộc sống

3 năm trước, Linh Chi cũng đã đỗ thủ khoa lớp chuyên hóa, đồng thời là thủ khoa đầu vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng.

Chị Hằng, mẹ của Nguyễn Đặng Linh Chi chia sẻ: "Gia đình không bất ngờ với số điểm của con nhưng chưa từng nghĩ rằng con sẽ đạt thủ khoa". Ngay sau khi biết tin con đỗ đầu khối B00 toàn quốc, chị Hằng đã gọi điện cho chồng là Trung tá Nguyễn Hải Trường - chiến sĩ Quân chủng Hải quân Việt Nam, công tác ở Trường Sa 10 năm nay. Thế nhưng, anh Trường chỉ nói được đôi câu rồi tắt máy vì bận họp.

Nói về thành tích của Linh Chi, chị Hằng cho biết đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm. 

Nguyễn Đặng Linh Chi từng đỗ thủ khoa chuyên hóa Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng - Ảnh: VNExpress

Trước khi giành ngôi thủ khoa khối B00, Linh Chi là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa, giải nhì cấp thành phố và là thành viên đội tuyển HSG quốc gia. Nữ sinh cũng đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS 8.0. Dù vậy, Linh Chi nhận mình không thật thông minh.

"Thành tích của em chủ yếu do chăm chỉ. Em biết tố chất của mình thua nhiều bạn nên dành nhiều thời gian để học, tìm hiểu kiến thức từ sách vở và internet để bù đắp", Chi nói. Dù dành nhiều thời gian cho việc học, em không thức khuya, cũng như hạn chế tương tác trên mạng xã hội. Những lúc nghỉ ngơi, em thường nghe nhạc.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Hóa, trường THPT chuyên Trần Phú, không bất ngờ khi nghe tin học trò trở thành thủ khoa. Cô nói: "Em ấy không chỉ chăm chỉ mà khả năng tư duy giải đề rất tốt, đa dạng. Dù không quá sôi nổi, em cũng tích cực tham gia các hoạt động của lớp".

Linh Chi sẽ có nhiều năm học tập, rèn luyện dưới mái trường Đại học Y Hà Nội trước khi trở thành bác sĩ chữa bệnh cứu người - Ảnh: Báo tri thức và Cuộc sống

Hiện tại Linh Chi đã nhập học và đang ổn định cuộc sống tân sinh viên tại trường Đại học Y Hà Nội. Nữ sinh gốc Hải Phòng cho biết đang ở trọ cùng bạn. Vì là người dễ thích nghi nên Linh Chi không quá khó khăn để làm quen với môi trường mới khi xa gia đình.

Diệc Vũ Phong (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe