Cộc đời của em Sùng A Nhà (sinh năm 2021) đã thay đổi mãi mãi sau trận sạt lở đất kinh hoàng vào rạng sáng 9/9 chôn vùi ngôi nhà của em dưới hàng nghìn khối đất đá. Cha mẹ, chị và em gái đã vĩnh viễn ra đi, để lại đứa bé 3 tuổi non nớt chưa thể hiểu rằng: Mình đã trở thành trẻ mồ côi!

Minh Thư (TH) 10:01 26/09/2024

Bé Sùng A Nhà (sinh năm 2021) hiện được gia đình bác ruột là anh Sùng A Chớ chăm sóc ở khu dân cư Hòa Sử Pan, thôn Hòa Bình. Họ hàng tổ chức làm lễ cúng theo phong tục truyền thống kể từ ngày cha mẹ, chị và em gái bé Nhà được chôn cất.

Anh Chớ đôi mắt đỏ hoe và giọng nói ngắt quãng vì xúc động, kể lại khoảnh khắc khủng khiếp: “Tôi chạy vội từ xã Cán Cấu về. Trước mắt tôi, căn nhà vốn rất vững chãi của gia đình em trai không ngờ lại bị đất đá chôn vùi. Mất cả ngày mọi người tìm kiếm, từng thi thể của gia đình được đưa lên, tôi chỉ biết đứng nhìn mà đau xót”. Nhưng rồi, bất ngờ có tiếng khóc yếu ớt vang lên, đứa con út - bé Nhà vẫn còn sống, đôi mắt của cháu sưng húp, miệng đầy máu. “Thật không thể tin nổi, nhưng cháu tôi đã sống sót”, anh Chớ nói. 

Bé Nhà may mắn sống sót sau vụ sạt lở đất kinh hoàng rạng sáng 9/9 - Ảnh: Báo Lào Cai

Bé Nhà còn quá nhỏ để hiểu rằng em sẽ không bao giờ được gặp lại cha mẹ nữa. Trong ngày tang lễ, không khí tang thương bao trùm ngôi nhà nhưng đâu đó, tiếng cười vô tư của bé Nhà vẫn vang lên. Em cứ chơi đùa, chưa hề nhận thức được nỗi đau mà mình sẽ phải đối mặt. Cảnh tượng ấy khiến những người có mặt không khỏi nhói lòng.

Chị Giàng Thị Chà - vợ anh Chớ nghẹn lòng chia sẻ: “Những lúc đông người thì cháu vui vẻ như thế nhưng khi chỉ còn lại gia đình, cháu sợ lắm, luôn bám lấy chúng tôi không rời. Mấy ngày nay, cháu không ăn được gì nhiều, đêm nào cũng khóc, thảng thốt tỉnh dậy tìm mẹ, tìm cha”.

Bé Nhà mới chỉ 3 tuổi và chưa thể cảm nhận được những đau thương, mất mát vừa ập đến - Ảnh: Báo Lào Cai

Chiều dần buông, nắng tắt dần, làn sương lạnh lẽo phủ xuống bản làng. Lễ đã xong, mọi người lần lượt ra về, để lại không gian vắng lặng. Bé Nhà chạy ra ngõ, đôi mắt ngơ ngác tìm kiếm. Em bất giác cất tiếng gọi “Mẹ ơi! Mẹ ơi!", rồi gào khóc. Tiếng gọi ấy vang lên trong vô vọng như xé toạc trái tim của những ai chứng kiến.

Tiếng gọi mẹ của Nhà chìm vào khoảng không, chìm dần vào bóng tối mà không ai có thể đáp lại. Hai bác cố gắng vỗ về, ôm ấp nhưng Nhà vẫn khóc.

Hiện trường vụ sát lở đất - Ảnh: Báo Dân trí

Theo thông tin từ báo Dân trí, vào khoảng 9h ngày 9/9, tại thôn Hòa Bình, xã Sán Chải xảy ra vụ sạt lở núi nghiêm trọng khiến 3 nhà dân bị đổ sập hoàn toàn, có 2 hộ gia đình đã kịp thời thoát nạn. Tuy nhiên, 1 hộ đã không kịp thoát khiến 5 người bị chôn vùi; trong đó 4 người tử vong, 1 cháu bé may mắn được giải cứu kịp thời. Nạn nhân bị thương là cháu Sùng A N. (SN 2021).

4 người còn lại trong gia đình cháu N. đã tử vong gồm bố, mẹ, chị gái và em gái. Hiện toàn bộ nạn nhân đều được tìm thấy và bàn giao cho thân nhân để lo hậu sự.

Minh Thư (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe