Ngày 10/10, bão Milton đã đổ bộ vào Florida, gây ra thiệt hại nghiêm trọng với lốc xoáy và mưa lớn, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và hàng triệu người bị mất điện.

Thiên An (TH) 08:52 11/10/2024

Theo Thanh Niên dẫn tin từ CNN, thông báo của nhà chức trách cho biết số người thiệt mạng do bão Milton đã tăng lên thành 14 người. Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết tiểu bang cũng chuẩn bị cho khả năng có thêm người thương vong. Hơn 2,9 triệu khách hàng trên khắp Florida vẫn chưa có điện sinh hoạt tính đến tối 10.10, giờ địa phương.

Thiệt hại do bão tại Fort Pierce. Ảnh: Báo Thanh Niên. 

Bão Milton có thời điểm mạnh cấp 5 nhưng khi đổ bộ bờ tây Florida mạnh cấp 3 và sau đó suy yếu dần. Cơn bão mang theo lốc xoáy, gió mạnh và mưa lớn gây ngập lụt. Hàng triệu người đã phải sơ tán và thiệt hại được ghi nhận trên khắp tiểu bang. Gió lớn đã thổi rách phần mái của sân vận động Tropicana Field, nơi được sử dụng để làm chỗ trú tạm của lực lượng cấp cứu.

Nước lũ dâng đã khiến cá sấu tự nhiên bơi vào khu dân cư. Một người sống tại khu vực phía bắc thành phố Fort Myers đã chụp được cảnh con cá sấu táp lốp xe của một chiếc ô tô vào sáng 10.10.

Mái một ngôi nhà ở Palm Beach Gardens bị bão tàn phá. Ảnh: Báo Thanh Niên. 

Hàng trăm người đã được cứu trong bão. Thị trưởng thành phố Clearwater Bruce Rector cho biết hơn 500 người sống trong một khu căn hộ ở vùng không có lệnh sơ tán đã được cứu trong đêm sau khi bão Milton làm nước ngập lớn tại thành phố. Một số khu vực nước ngập đến tận cổ, theo lời ông Rector. Mặc dù bão đã yếu và đi ra Đại Tây Dương, các quan chức Florida kêu gọi người dân tại những vùng bị ngập lớn vẫn nên ở trong nhà.

Sân vận động Tropicana Field tại thành phố St. Petersburg bị hư hại nghiêm trọng. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Giám đốc Cơ quan Quản lý khẩn cấp tại Florida Kevin Guthrie cho biết nước lụt tại một số khu vực vẫn đang dâng lên và tình trạng nước biển dâng được dự báo xảy ra dọc theo bờ biển phía đông của tiểu bang.

Người dân cũng được khuyến cáo không nên đến vùng bị thiệt hại để tránh làm cản trở lực lượng cứu hộ. Thống đốc DeSantis cho hay hàng trăm nhân viên cứu hộ đang tham gia công tác ứng cứu tại 26 hạt.

Thành phố Clearwater ngập lụt nghiêm trọng. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã triển khai hàng ngàn nhân viên liên bang đến các vùng bị ảnh hưởng, gồm hơn 1.000 thành viên Tuần duyên Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, Reuters đưa tin hai thẩm phán liên bang đã từ chối kéo dài thời hạn đăng ký bỏ phiếu tại Florida và Georgia cho kỳ bầu cử ngày 5.11 sau bão Helene và Milton.

Cây lớn ngã đổ khắp nơi. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Thẩm phán Eleanor Ross tại thành phố Atlanta (bang Georgia) ngày 10.10 nói rằng đề nghị của nguyên đơn thiếu rõ ràng và chi tiết. "Chúng tôi không nghe người nào nói không thể đăng ký bỏ phiếu", bà Ross nói.

Theo VNExpress, bão Milton đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida đêm 9/10 khi đang ở cấp 3 trong thang bão 5 cấp của Mỹ. Sau vài tiếng càn quét qua Florida, bão Milton hạ xuống cấp 2 và tiếp tục hạ xuống cấp 1 vào rạng sáng 10/10, trước khi hướng ra Đại Tây Dương.

Bão Milton đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida. Ảnh: Báo Dân Trí. 

Đây là cơn bão thứ năm ở Mỹ và cơn bão thứ ba tấn công bang Florida trong năm nay, gây ra hàng loạt thiệt hại ở khu vực này. Trước đó 2 tuần, bão Helene quét qua các bang đông nam Mỹ, khiến ít nhất 237 người thiệt mạng.

Thiên An (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe