Từ 19 đến 21/9, dự báo nhiều tỉnh thành ở miền Trung mưa to đến rất to, có thể gây ra lũ và lũ quét, sạt lở ở vùng núi và ngập úng ở đô thị, Cơ quan chức năng các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, TP Đà Nẵng phát cảnh báo về nguy cơ lũ quét, sạt lở.

Thiên An (TH) 21:09 17/09/2024

Theo thông tin trên VTC News, ngày 17/9, Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Thừa Thiên - Huế phát đi cảnh báo khả năng từ ngày 19 đến 21/9 địa phương này có mưa to, tổng lượng phổ biến 100-200mm, có nơi trên 300mm.

Dự báo, mưa lớn khả năng gây ra lũ, lũ lụt, lũ quét, sạt lở, trượt lở đất đá ở vùng đồi núi và ven các sông suối nhỏ ở các huyện A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Trà. Vì vậy mọi người cần chủ động đề phòng mưa với cường độ trên 50mm/giờ, nguy cơ gây ngập úng đô thị và những nơi có hệ thống thoát nước kém ở một số huyện, thị xã và TP Huế.

Cùng ngày, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng phát đi thông báo đề nghị các địa phương, ban ngành chủ động ứng phó trước khi mưa lũ xảy ra. Theo đó, khẩn trương bố trí lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven đồi núi, ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt sâu, địa bàn dễ bị chia cắt.

Cảnh báo những ngày tới nhiều tỉnh miền Trung mưa lớn, có thể gây lũ lụt và sạt lở. Ảnh: VTC News. 

Tổ chức lực lượng triển khai kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo ở các ngầm, tràn, đoạn ngập sâu, nước chảy xiết, đoạn bờ sạt lở; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. Trong quá trình triển khai cần đặc biệt lưu ý công tác đảm bảo an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Cấm tất cả mọi phương tiện và người lưu thông qua các tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao đến rất cao và các khu vực ngầm, tràn, cầu cống nước chảy xiết, các tuyến đường ngập lụt; đặt biển cảnh báo và bố trí lực lượng cảnh giới cho người và phương tiện; sẵn sàng di dời, sơ tán dân tại các vị trí trọng điểm, xung yếu có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Theo thông tin trên VietNamNet, cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Trị có công điện gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn về công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về diễn biến áp thấp nhiệt đới và các hình thái thời tiết nguy hiểm để kịp thời ứng phó; các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hướng dẫn, kiểm đếm tàu thuyền tránh trú an toàn.

Đồng thời, rà soát, hoàn thiện kịch bản ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét nhằm đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản nhân dân…

Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng cũng đã ban hành công điện đề nghị ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Theo đó, để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và phòng thủ dân sự thành phố đề nghị các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình áp thấp nhiệt đới và mưa, lũ có thể xảy ra; kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão số 4, các tỉnh Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị cảnh báo lũ quét, sạt lở. Ảnh: VietNamNet. 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chủ trì, phối hợp với Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.

Đồng thời, tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; tập trung hướng dẫn, đôn đốc tàu cá rời ngay khỏi khu vực nguy hiểm...

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, từ chiều 17/9 đến chiều 19/9, địa phương này có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa phổ biến 70 - 150mm, có nơi trên 180mm. Đêm nay và ngày mai (18/9), vùng biển Hà Tĩnh có mưa rào và dông.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở các khu vực trũng, thấp; mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn gây ngập úng ở các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thiên An (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe