4 loại thực phẩm được mệnh danh là "vua nhuận tràng" này không chỉ bổ dưỡng mà còn thơm ngon khi nấu thành món ăn.

08:24 30/09/2024

Khi mùa thu đến, khí hậu dần trở nên khô hơn, cơ thể con người dễ bị mất nước, dẫn đến thường xuyên nóng trong và táo bón. Nhiều người thường nhờ đến chuối để đi tiêu dễ dàng hơn nhưng thực tế vào mùa thu có rất nhiều loại thực phẩm tự nhiên hiệu quả hơn chuối có thể giúp chúng ta làm sạch và> giải độc đường ruột. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu 4 loại thực phẩm được mệnh danh là "vua nhuận tràng". Mùa thu là thời điểm lý tưởng để tận hưởng những thực phẩm mệnh danh là "vua nhuận tràng" như >rau cải cúc, bí ngô, khoai lang và nho. Chúng không chỉ bổ dưỡng mà còn thơm ngon. Hãy cùng tìm hiểu về sự kỳ diệu của những thực phẩm này và cách tận hưởng cuộc sống lành mạnh thông qua những bữa ăn ngon tự nấu tại nhà nhé.

1. Rau cải cúc: "Vua nhuận tràng" giúp bạn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Rau cải cúc hay còn gọi là rau tần ô, rau cúc, cúc tần ô, xuân cúc... một trong những loại rau đặc biệt thích hợp để tiêu thụ vào mùa thu. Nó rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột và giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Ngoài ra, rau còn rất giàu vitamin A, vitamin C và canxi, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng. Công thức gợi ý: Rau cải cúc xào tỏi.

Nguyên liệu để làm món rau cải cúc xào tỏi

250g rau cải cúc, 6 tép tỏi, một lượng dầu ăn vừa phải, vài lát gừng, một chút muối.

Cách làm món rau cải cúc xào tỏi

Bước 1: Nhặt và rửa sạch hoa cúc, cắt thành từng đoạn khoảng 5cm rồi để riêng. Sơ chế sạch hành, gừng và tỏi sau đó có thể thái nhỏ hoặc băm nhỏ tùy sở thích.

Bước 2: Đổ một lượng dầu ăn thích hợp vào nồi, đun nóng khoảng 50%, thì thêm tỏi băm vào xào thơm. Tiếp đó cho rau cải cúc vào xào đều, thêm chút muối vừa ăn, xào đến khi rau cải cúc mềm rồi lấy ra khỏi nồi.

Thành phẩm món rau cải cúc xào tỏi

Rau cải cúc xào tỏi là món dễ làm, có vị giòn, rất thích hợp với thời tiết khô hanh của mùa thu. Chất xơ phong phú trong rau cải cúc có thể giúp thúc đẩy nhu động ruột, đặc biệt đối với những người có vấn đề về táo bón. Ăn cùng tỏi băm không chỉ làm tăng hương vị mà còn có tác dụng sát trùng, chống viêm.

2. Bí ngô

Bí ngô không chỉ có vị ngọt, mềm mà còn giàu chất xơ, pectin và vitamin, có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột một cách hiệu quả và giúp đại tiện thông suốt. Ngoài ra, pectin trong bí ngô còn có tác dụng bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa và giảm bớt cảm giác khó chịu do táo bón gây ra. Công thức gợi ý: Bí ngô hầm táo đỏ và củ mài.

Nguyên liệu làm món bí ngô hầm táo đỏ và củ mài

200g bí đỏ, 100g củ mài, 6 quả táo đỏ, lượng đường nâu vừa phải.

Cách làm món bí ngô hầm táo đỏ và củ mài

Bước 1: Gọt vỏ, bỏ ruột và cắt bí ngô thành từng miếng. Gọt bỏ vỏ củ mài, rửa sạch sau đó cắt thành từng khoanh. Rửa sạch táo đỏ và loại bỏ hạt. Tiếp đó bạn cho củ mài, bí ngô và táo đỏ vào thố chưng rồi thêm đường nâu. Sau đó bạn cho lượng nước vừa phải vào.

Bước 2: Bạn đặt thố chưng vào nồi chiên không dầu có chức năng hấp. Khởi động và hấp các nguyên liệu trong khoảng 45-60 phút cho đến khi các nguyên liệu chín mềm. Sau đó lấy thố đựng bí đỏ, củ mài và táo đỏ ra để nguội rồi thưởng thức.

Thành phẩm món bí ngô hầm táo đỏ và củ mài

Bí ngô hầm táo đỏ và củ mài không chỉ có vị ngon ngọt mà còn rất giàu chất xơ, vitamin tổng hợp. Chất xơ của bí ngô kết hợp với pectin khiến món ăn này có tác dụng kích thích nhẹ đường ruột, giúp tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn. Vị ngọt của đường nâu và táo đỏ khiến cho món ăn trở nên ấn tượng sâu sắc hơn.

3. Khoai lang

Khoai lang là một loại thực phẩm được mệnh danh là "máy làm sạch đường ruột" tự nhiên và rất giàu chất xơ. Nó có thể đẩy nhanh nhu động ruột hoạt động và ngăn ngừa táo bón. Vị ngọt tự nhiên và mềm mại của khoai lang, không chỉ thích hợp để hấp và ăn trực tiếp mà còn có thể dùng làm nguyên liệu chính của nhiều món ăn nhẹ khác nhau. Công thức gợi ý: Bánh khoai lang hấp.

Nguyên liệu làm bánh khoai hấp

200g khoai lang, 150g bột mì, 3g bột men, sữa tươi 180ml, 1 quả trứng gà, lượng đường bột vừa phải, vài quả táo đỏ.

Cách làm bánh khoai lang hấp

Bước 1: Gọt vỏ khoai lang, hấp chín rồi nghiền nhuyễn rồi cho trứng vào trộn đều. Cho bột mì, đường và bột nở vào tô. Làm tan men trong sữa trước, sau đó đổ sữa vào tô bột, trộn đều.

Bước 2: Sau đó cho phần khoai lang đã nghiền nhuyễn vào tô bột, thêm đường rồi trộn đều. Chuẩn bị khuôn bánh, phết một lớp dầu ăn rồi đổ nguyên liệu đã trộn vào. Sau đó phủ khăn sạch lên để lên men trong khoảng 1 giờ. Sau khi lên men xong, đặt táo đỏ lên trên tạo hình bông hoa (tùy thích) rồi cho vào nồi và hấp trong 25 phút. Bánh chín lấy ra, để nguội để nguội rồi cắt thành từng miếng.

 

Thành phẩm món bánh khoai lang hấp

Bánh khoai lang hấp có độ bông xốp, giữ được vị ngọt tự nhiên của khoai lang, kết cấu mềm, dẻo. Nó rất giàu chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột và giảm các vấn đề táo bón. Món bánh này lại không cần quá nhiều chất phụ gia, vị ngọt tự nhiên của khoai lang cũng đủ để khiến món ăn nhẹ này trở thành sự lựa chọn ngon miệng và tốt cho >sức khỏe.

 

4. Nho

Nho rất giàu chất xơ và đường fructose, có thể giúp giảm táo bón. Ngoài ra, thành phần chống oxy hóa trong nho còn có thể giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, có vai trò giải độc và >làm đẹp. Mùa thu đến cũng là thời điểm thu hoạch nho, do đó nó không chỉ ngon, mọng nước mà còn giàu chất >dinh dưỡng, đặc biệt thích hợp để làm nhiều món tráng miệng. Công thức gợi ý: Nho đóng hộp tự làm.

Nguyên liệu làm nho đóng hộp

500g nho, lượng đường phèn vừa phải (khoảng 20-30g), một ít nước cốt chanh, lượng nước vừa phải.

Cách làm nho đóng hộp

Bước 1: Nho đem rửa sạch sau đó bóc bỏ. Chần nho qua nước sôi trong khoảng 1 phút, vớt ra Rửa và gọt vỏ nho, chần qua nước sôi trong 1 phút, đến khi thấy nho nổi lên thì vớt ra và để riêng.

 

Bước 2: Cho lượng nước vừa phải và đường phèn vào nồi, nấu đến khi đường phèn tan hoàn toàn. Tiếp theo thêm nho và một ít nước cốt chanh vào nấu trên lửa nhỏ khoảng 10 phút thì tắt bếp. Để nho nguội thì cho vào lọ thủy tinh đã khử trùng, vặn chặt nắp.

 

Thành phẩm món nho đóng hộp

Nho đóng hộp sau khi hoàn thành vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên của nho và thêm vị thanh mát của nước đường phèn. Bên cạnh đó là vị chua của nước cốt chanh khiến cho món ăn có độ ngọt chua vừa phải, rất ngon miệng. Đường fructose và chất xơ trong nho có thể giúp giải độc và bôi trơn ruột. Đồng thời, chất chống oxy hóa trong nho cũng có thể trì hoãn quá trình lão hóa. Đây là một món tráng miệng bổ dưỡng và thơm ngon.

Theo Huệ Lan/Tổ Quốc