Cà chua là thực phẩm rất quen thuộc, không chỉ bổ dưỡng mà còn mang lại nhiều lợi ích không ngờ…

Nam Quang (TH) 05:00 13/10/2024

 

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một quả >cà chua sống cỡ trung bình chứa hơn một gam chất xơ, cung cấp khoảng 22 calo, cùng với các chất >dinh dưỡng như vitamin A, kali, chất chống oxy hóa lycopene…

Ảnh minh họa: Internet

Cà chua cũng là loại trái cây có hàm lượng nước cao nhất (có tới 94% là nước). Cà chua có thể được dùng tươi, đóng hộp hoặc trong các sản phẩm nước sốt… giúp dễ dàng kết hợp vào thực đơn hàng tuần.

Công dụng của cà chua

Cải thiện thị lực: Nước ép cà chua, với hàm lượng vitamin A dồi dào và các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như lycopene, lutein và zeaxanthin, đóng vai trò như một lá chắn bảo vệ đôi mắt khỏi những tác động có hại từ môi trường, đồng thời giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về mắt phổ biến như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Vitamin A cùng với "bộ ba" chất chống oxy hóa lycopene, lutein và zeaxanthin có trong nước ép cà chua tạo nên một hàng rào vững chắc, bảo vệ đôi mắt khỏi các gốc tự do gây hại, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Ảnh minh họa: Internet

Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin C dồi dào trong nước ép cà chua không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích sản sinh collagen mà còn góp phần bảo vệ tim mạch, tăng cường thị lực và làm chậm quá trình lão hóa. Uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày sẽ giúp bạn bổ sung vitamin C cần thiết, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi cảm cúm và các bệnh nhiễm trùng khác, đặc biệt trong mùa đông.

Phòng ngừa ung thư: Nước ép cà chua, đặc biệt là phần giàu lycopene ở vỏ, là một thức uống tuyệt vời cho >sức khỏe. Lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do gây hại cho tế bào, giúp ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư.

Tác dụng phụ khi ăn cà chua

Mặc dù dị ứng cà chua rất hiếm, nhưng những người dị ứng với phấn hoa cỏ có nhiều khả năng bị dị ứng với cà chua. Tình trạng này được gọi là hội chứng dị ứng phấn hoa, thức ăn hoặc hội chứng dị ứng đường miệng.

Ảnh minh họa: Internet

Trong hội chứng dị ứng miệng, hệ thống miễn dịch của bạn tấn công các protein trái cây và rau tương tự như phấn hoa, dẫn đến các phản ứng dị ứng như ngứa trong miệng, ngứa cổ họng hoặc sưng miệng hoặc cổ họng.

Những người bị dị ứng với mủ cao su cũng có thể bị phản ứng chéo với cà chua.

Cà chua ngon ngọt, chứa đầy chất chống oxy hóa và có thể giúp chống lại một số bệnh. Hơn nữa, cà chua đặc biệt chứa nhiều lycopene, một hợp chất thực vật có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư và bảo vệ chống lại cháy nắng. Sử dụng cà chua trong bữa ăn hàng ngày để có chế độ ăn lành mạnh. Do đó, một chế độ ăn có cà chua là rất tốt và cần thiết cho sức khỏe chúng ta.

Nam Quang (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe