Thực phẩm màu đen chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khoẻ. Chúng có công dụng làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư… Ngoài ra, thực phẩm màu đen có khả năng chống oxy hóa cao hơn hẳn so với các thực phẩm cùng họ, cung cấp thêm lượng collagen dưới da, mang lại sự tươi trẻ cho cơ thể.

Chu Ngọc 05:00 19/10/2024

Dưới đây là những >thực phẩm màu đen tốt cho >sức khỏe được các chuyên gia khuyên bạn nên dùng thường xuyên.

Gạo lứt đen

Trong thành phần của gạo lứt có thành phần lutein và zeaxanthin và giúp tăng cường sức khỏe mắt tốt. Chúng có đặc tính chống ung thư do hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa cao.

Chúng có thể được sử dụng trong bánh pudding, món xào, risotto, cháo, mì, bánh mì và thậm chí là một ý tưởng tuyệt vời cho một người ăn ngon miệng!

Ảnh minh họa: Internet

Tiêu đen

Hạt tiêu đen từ lâu đã được sử dụng để thêm hương vị cho> thực phẩm. Bên cạnh việc làm món ăn thơm ngon hơn, hạt tiêu còn được sử dụng để điều trị một số bệnh như ho, cảm lạnh, đau bụng, một số vấn đề về tim và hỗ trợ trong chữa trị bệnh đái tháo đường, thiếu máu, bệnh dạ dày...

Tuy nhiên, hạt tiêu đen chỉ an toàn khi sử dụng với một số lượng vừa phải. Nếu dùng quá nhiều hạt tiêu đen có thể gây tác dụng phụ.

Hạt mè đen

Thường được gọi là Til, hạt mè đen có rất nhiều lợi ích, chứa nhiều chất xơ, protein, magiê, kali, sắt, canxi, kẽm, đồng, selen và vitamin E.

Chúng cũng chứa sesamin, giúp giảm viêm và đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm đau khớp.

Hạt mè đen có thể được sử dụng trong món salad như trang trí, trong bánh mì, trong bánh mì, sinh tố, súp, nước chấm...

Mè đen

Loại đậu này có tác dụng làm giảm cholesterol, làm mềm huyết quản, phòng chống tiểu đường, loãng xương, béo phì. Ngoài ra vừng đen có công dụng >làm đẹp da, đen tóc, bổ não, bổ can thận, nhiều sữa, chống bạc tóc và kéo dài tuổi thọ. Đậu đen rất giàu albumin thực vật, dịch nhầy, axid amin không no, vitamin A, B1, B2, E, PP và rất nhiều canxi.

Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, chống ngưng tập tiểu cầu, phòng chống tình trạng máu đông dẫn đến tắc động mạch, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, xơ cứng động mạch. Ngoài ra còn có tác dụng nhuận phế, làm sạch ruột và dạ dày, bổ âm ích vị, cải thiện vi tuần hoàn, giải độc, phòng chống ung thư.

Ảnh minh họa: Internet

Nho đen

Nho, trái cây rất dễ ăn và được nhiều người ưa chuộng. Loại quả này chứa hợp chất như lutein, zeaxanthin giúp ngừa tổn thương võng mạc và thoái hoá điểm vàng. Bên cạnh đó, chất resveratrol trong nho đen có đặc tính chống ung thư và bảo vệ tốt sức khỏe tim mạch. Thông thường với trái cây như nho thì nên ăn trực tiếp khi chúng còn tươi.

Đậu đen

Đậu đen có vị ngọt, tính bình, tác dụng nhuận tràng bổ huyết. Loại đậu này có tác dụng làm giảm cholesterol, làm mềm huyết quản, phòng chống đái tháo đường, loãng xương, béo phì, làm đẹp da và kéo dài tuổi thọ. Mùa đông có thể nấu chè đậu đen bằng cách cho đậu đen vào nồi áp suất , nấu khoảng 40 phút cho đậu thật mềm, hoặc làm bữa ăn phụ cho gia đình rất ấm áp lại bổ dưỡng.

Tỏi đen

Sử dụng khoảng 7gr tỏi đen mỗi ngày sẽ giảm tới hơn 50% hiện tượng oxy hóa gây lão hóa da. Hơn nữa tỏi đen có khả năng lọc bỏ độc tố, giảm cholesterol giúp máu lưu thông hiệu quả, thúc đẩy quá trình chống oxy hóa cao. Đây cũng là tác nhân khiến da trở lên đẹp hơn.

Hãy nhớ đây đều là những thực phẩm tốt nhưng bạn nên dùng với liều lượng vừa phải, không nên lạm dùng vì có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn nhé!

Chu Ngọc | Theo Phụ nữ sức khỏe