Không những là mang đến giá trị dinh dưỡng cao, những loại rau dưới đây còn có thể giúp phòng chống bệnh vô cùng hiệu quả.

Thủy Mặc 05:00 16/10/2024

Đều là những loại rau mọc dại nhưng lại được các chuyên gia >dinh dưỡng đánh giá cao trong việc bồi bổ cơ thể, gia tăng sức đề kháng và tuổi thọ. Hãy cùng tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của chúng nhé!

Rau càng cua

Theo chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ trong thành phần của rau càng cua gồm: 92% là nước cùng 8% là các vitamin, khoáng chất như beta caroten (tiền vitamin A), sắt, kali, magie, vitamin C.

Trong y học cổ truyền thì rau càng cua vị đắng, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tan máu ứ, kháng viêm, giảm đau, hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, rau càng cua cũng có thể được sử dụng như loại thực phẩm để tăng cường >sức khỏe, giảm cân và hỗ trợ tiêu hóa.

Ảnh minh họa: Internet

Rau sam

Rau sam chứa nhiều hàm lượng vitamin E, vitamin C, alcaloid, flavonoid, glutathione và beta – carotene trong cây rau sam giúp ngăn ngừa các gốc tự do và chống lại quá trình lão hóa. Đồng thời, thành phần chất nhầy trong rau sam có công dụng làm dịu đường tiêu hóa, từ đó giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý thường gặp về đường tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa táo bón, dự phòng nhiễm ký sinh trùng đường ruột.

Còn trong Y học cổ truyền, cây rau sam tính hàn, vị chua không độc, quy vào kinh Phế, Tâm và Tỳ. Rau sam chứa kháng sinh tự nhiên, có khả năng tiêu thũng giải độc nên có công dụng điều trị chứng đầy bụng, trướng bụng, mụn nhọt mẩn ngứa ngoài da, sưng đau ngoài da. Đồng thời, rau sam còn là loại rau mọc dại nên không bao giờ nuôi hóa chất cực kỳ an toàn với sức khỏe.

Rau tầm bóp - loại rau “trường thọ”

Rau tầm bóp chính là một loại rau quen thuộc ở các vùng quê Việt Nam chúng ta. Bởi chúng mọc hoang dại ở ngay trong vườn nhà, tường rào, hoặc ngay gần đồng ruộng. 

Nhưng ít ai biết rằng trong y học cổ truyền thì rau tầm bóp với công dụng phòng chống ung thư và chữa bệnh tiểu đường rất tốt cho sức khỏe.

Trong Đông y thì rau tầm bóp vị hơi đắng, ăn loại rau này thường xuyên giúp tán sỏi, thanh nhiệt, thông đàm, lợi tiểu. Tại một số nơi ở Việt Nam người ta sử dụng rau tầm bóp để ăn hằng ngày. Tuy nhiên họ vẫn không biết tác dụng thực sự của cây rau tầm bóp.

Ảnh minh họa: Internet

Rau dền

Rau dền cũng là loại rau được ví tốt ngang nhân sâm tổ yến và là loại rau vô cùng quen thuộc trên mâm cơm Việt. Trong rau dền có chứa hàm lượng lớn canxi, sắt, vitamin K đây đều là những dưỡng chất thúc đẩy quá trình đông máu, giúp duy trì hoạt động bình thường của tim, ngăn ngừa cơ co thắt.

Bên cạnh đó, thành phần các chất dinh dưỡng như vitamin B, vitamin C, anthocyanin… rất tốt cho quá trình bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Với những người cao tuổi, bệnh nhân thiếu má, đây là lựa chọn hấp dẫn để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng.

Thành phần đáng kể của rau dền chính là chất xơ, thành phần này giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn, đồng thời giúp cơ thể thanh lọc một số chất độc hại ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa tình trạng táo bón, hỗ trợ quá trình Giảm cân. Bên cạnh đó, lá rau dền rất giàu canxi, protein, lượng canxi có trong loại rau này cao hơn cả canxi có trong tôm, được cơ thể dễ dàng hấp thụ.

Bạn có thể thay đổi bữa ăn hàng ngày từ những loại rau này để bổ sung dinh dưỡng cho bản thân và gia đình nhé!

Thủy Mặc | Theo Phụ nữ sức khỏe