Luộc gà tưởng chừng là cách làm 'dễ nhất quả đất' nhưng không bao giờ là tuyệt đối đối với những công dụng của cách làm này. Bạn đã biết luộc gà bằng nước lạnh hay nước sôi tốt hơn?

Hương Thảo 04:46 20/05/2024

Cách chọn gà luộc ngon

Theo chị em có kinh nghiệm, gà trống có thịt chắc, ngon, là gà có mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân. Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ. Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng. Cựa gà phải ngắn vì nếu cựa dài chứng tỏ gà đã lớn tuổi.

Vạch lớp lông gà lên thấy da gà mỏng, mềm, bóp nhẹ vào thân gà thấy săn chắc, không nhão, có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh. Dưới cánh gà, nách gà có thể thấy thịt, tia máu thì chứng tỏ gà săn chắc không có mỡ. Diều gà không bị căng cứng chứng tỏ gà khỏe mạnh.

Lưu ý khi chọn gà. Ảnh: Internet

Kinh nghiệm chọn gà mái còn sống là chọn gà mái đẻ rồi, mào đỏ tươi không rủ, vạch phần ức ra thấy da vàng, ức hẹp nhưng chắc, phần da ở cánh sẽ vàng đậm hơn. Nếu gà đồi thả nhiều thì mỏ sẽ cùn vì gà đi kiếm ăn mổ sỏi nhiều, cổ chân hay có ổ đỏ của con mò. Phần phao câu to vì gà đẻ thì nó sẽ to ra. Nếu ai không thích gà già thì chọn con có phao câu bé chưa đẻ. Tuyệt đối không chọn những con bị chấm đen.

Đối với gà thịt sẵn, nên chọn những con gà có da gà ta vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.

Gà tươi, không có mùi hôi. Ảnh: Internet

Gà ngon có thịt trông phải tươi, thịt không có mùi hôi, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

Dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi để kiểm tra, nếu thịt săn chắc là gà ngon. Còn nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước, chứng tỏ gà bị tiêm thuốc nước đôi khi còn bị pha lẫn hàn the vào. Tuyệt đối không mua gà này, để tránh ảnh hưởng tới >sức khỏe. Một trong những bí quyết chọn gà mổ sẵn ngon là bạn hãy kiểm tra phần cổ gà. Nếu như trên cổ có màu sắc sáng bóng không bị tụ máu bầm, hoặc những nốt sần đỏ li ti thì đó là gà khỏe mạnh thơm ngon. Ngược lại nếu phần da cổ có màu sắc bất thường thì đó là gà bị bệnh, chị em không nên lựa chọn.

Ưu điểm của luộc gà bằng nước lạnh và nước sôi

Theo quan niệm của các đầu bếp lâu năm thì >cách luộc gà bằng nước lạnh là cách luộc gà của ông cha ta ngày xưa. Việc chúng ta luộc gà bằng nước lạnh sẽ giúp nước gà luộc ngon hơn và tạp chất được loại bỏ.

Theo các chuyên gia thì trong trường hợp bạn muốn luộc gà để lấy nước dùng thì luộc gà bằng nước lạnh là sự lựa chọn phù hợp nhất bởi chất >dinh dưỡng của thịt gà sẽ tiết ra nhiều hơn trong nước dùng. Khi luộc gà bằng nước lạnh, bạn không phải vớt bọt và đảm bảo được nước dùng trong. Như vậy cách luộc gà này cũng không phải một sự lựa chọn tồi.

Luộc gà bằng nước sôi hay nước lạnh? Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia thì so với luộc gà bằng nước lạnh, thì dùng nước sôi luộc gà khó hơn. Đồng thời, khi muốn luộc gà bằng nước sôi ngon bạn cần phải căn chỉnh thời gian thích hợp và thao tác luộc gà phải khéo léo. Cách luộc này có ưu điểm là sẽ giúp giữ trọn vẹn các chất dinh dưỡng bên trong gà, giúp thịt gà ngọt hơn không như phương pháp luộc gà bằng nước lạnh, gây phân hủy các chất dinh dưỡng do thời gian đun sôi lâu.

Trước tiên bạn đun sôi lượng nước vừa phải cho thêm hành khô, gừng đập dập cùng hạt nêm muối vào nước. Tiếp theo, bạn nhúng gà vào nước sôi từ 2 đến 3 lần để làm quen nhiệt độ. Bạn đặt gà vào nồi sao cho phần đùi gà xuống dưới nồi do đây là phần chín lâu nhất.

Gà luộc dinh dưỡng. Ảnh: Internet

Sau đó, bạn đậy nắp nồi lại, giảm lửa nhỏ khi thấy nồi sôi trở lại. Lúc này, gà chỉ cần đun lăn tăn, nếu thấy bọt hãy vớt. Dựa theo trọng lượng của gà mà thời gian om cũng khác nhau. Ví dụ như đối với gà trên 2kg, thời gian om sẽ cần 20 phút. Tiếp đó, bạn tắt bếp rồi đậy vung tiếp tục ủ gà thêm từ 5 đến 7 phút đến khi gà chín, không bị đỏ thịt và xương bên trong. Sau ghi luộc gà xong hãy ngâm gà vào nước đá để da gà giòn hơn. Như vậy, bạn đã có một món gà luộc thơm ngon hấp dẫn.

Lưu ý khi chế biến thịt gà

Việc kết hợp thịt gà với các nhóm thực phẩm khác nhau sẽ giúp tăng hương vị món ăn. Tuy nhiên có một số thực phẩm không nên dùng chung với thịt gà vì sẽ không tốt cho sức khỏe.

Rất nhiều vùng miền có thói quen ăn thịt gà chấm muối kèm với vài lát hành củ khô hay vài miếng tỏi, nhất là nam giới rất chuộng sự kết hợp này. Theo Đông y thịt gà tính ngọt, ấm; tỏi tính nhiệt; hành tính hàn, nếu kết hợp với nhau sẽ khiến tăng nhiệt hay nóng lạnh giao tranh khiến khí huyết bị tổn thương.

Theo Đông y, cả thịt gà và rau cải đều có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên cả hai đều có tính ôn (ấm nóng), khi dùng chung thì tính ôn sẽ tăng gây nhiệt nhiều cho cơ thể.

Thịt gà tính cam ôn, thịt chó, gan chó cũng cam ôn đại nhiệt. Ăn phải hai thứ bị nhiệt sinh ra kiết lỵ. Nếu uống nước cam thảo sẽ khỏi.

Thịt gà thuộc về phong mộc, nếu ăn lẫn muối vừng, rau thơm tất động đến can phong mà sinh ra chứng chóng mặt, run rẩy cả người. Nhỡ ăn phải, cần nấu nước cam thảo uống sẽ khỏi.

Theo Đông y, cả thịt gà và rau cải đều có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên cả hai đều có tính ôn (ấm nóng), khi dùng chung thì tính ôn sẽ tăng gây nhiệt nhiều cho cơ thể.

 

 

Hương Thảo | Theo Phụ nữ sức khỏe