Thiếu hụt protein có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bạn theo nhiều mặt. Dưới đây là 5 dấu hiệu chứng tỏ bạn cần bổ sung protein cho cơ thể.

Tâm Anh 17:14 11/07/2021

1. Dễ rạn, gãy xương 

Xương của bạn không chỉ cần một lượng canxi lành mạnh mà chúng cũng cần đủ protein. 

Đó là kết luận từ một tổng quan nghiên cứu năm 2018 từ một số cơ sở điều trị loãng xương hàng đầu trên thế giới, cho thấy chế độ ăn giàu protein có thể giúp bảo vệ xương chắc khỏe.

Khi chúng ta không nhận đủ protein để cung cấp năng lượng cho các cơ quan và não bộ, cơ thể chúng ta sẽ vay mượn từ các khu vực khác, bao gồm cả các kho dự trữ trong mô cơ xương.

Nếu không có sự hỗ trợ của các mô cơ xương khỏe mạnh, xương sẽ dễ bị chấn thương như rạn xương, gãy xương hơn.

2. Tóc và móng tay yếu hơn

Vì protein là một phần thiết yếu của tóc và móng tay nên móng tay bạn có thể yếu hơn và tóc trở nên dễ gãy hơn nếu thiếu chất này.

Tóc bạn có thể mất độ bóng, không dày như trước, hoặc bắt đầu chẻ ngọn.

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, nếu không ăn đủ protein, sau vài tháng, bạn cũng có thể bị rụng tóc, một phần là do cơ thể ngăn chặn sự phát triển của tóc để duy trì lượng protein dự trữ.

3. Sút cân do mất cơ

Bạn có thể giảm cân nhưng đó không nhất thiết là điều tốt. 

Thông thường, khi cơ thể không nhận đủ protein, nó sẽ phá vỡ cơ bắp để hấp thụ nhiều protein hơn.

Nếu bạn đang mất cơ thì tức là bạn cũng đang tích trữ chất béo, vì vậy thành phần cơ thể có thể thay đổi theo hướng bất lợi.

4. Cảm thấy suy nhược

Bạn có thể không cảm thấy mệt mỏi ngay lập tức, nhưng theo thời gian, những người không ăn đủ protein có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc uể oải hơn bình thường.

Mất cơ có thể góp phần vào điều này, nhưng bên cạnh đó, protein là một thành phần của hemoglobin có trong các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Nồng độ oxy quá thấp có thể gây suy nhược hoặc khó thở.

5. Dễ ốm

Protein là một trong những thành phần xây dựng nên các kháng thể, được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể để giúp chống lại những kẻ xâm lược bên ngoài như vi khuẩn và virus.

Nếu bạn không bổ sung đủ protein cho cơ thể, hệ thống miễn dịch của bạn có thể bị suy giảm và bạn có thể dễ bị ốm hơn những người khác.

Theo Hoàng Nguyên/Gia đình mới