Người bị huyết áp thấp luôn cần để ý tới chế độ ăn uống để kiểm soát, điều trị có hiệu quả huyết áp thấp và duy trì huyết áp bình thường. Dưới đây là 3 thực phẩm rất tốt cho người huyết áp thấp.

Q.A (t/h) 15:38 29/12/2022
Bệnh huyết áp thấp là gì

Huyết áp thấp là tình trạng lý khá phổ biến hiện nay, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Huyết áp được xác định bằng hai chỉ số là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Ở những người bình thường, huyết áp tâm thu sẽ thấp hơn 120 mmHg, huyết áp tâm trương sẽ nhỏ hơn 80 mmHg. Còn đối với những người bị huyết áp thấp, hai chỉ số này sẽ lần lượt là dưới 90 mmHg và 60 mmHg.

Những thực phẩm tốt cho người huyết áp thấp

Một số nhóm thực phẩm giúp cải thiện tình trạng huyết áp thấp hiệu quả:

Tăng cường thực phẩm chứa nhiều chất sắt:

Người huyết áp thấp cần ăn những thực phẩm chứa nhiều chất sắt như gan động vật, thịt nạc, tôm cá, ngũ cốc, nấm hương, nấm mèo, rau dền, rau đay, nước nho, hạt sen, táo tàu, quả dâu, lựu, táo…


Thực phẩm chứa nhiều chất sắt rất tốt cho người huyết áp thấp.

Tăng cường các thực phẩm giàu Vitamin 12:

Cơ thể nếu thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu. Việc này dẫn tới huyết áp thấp. Vì vậy, bệnh nhân huyết áp thấp nên bổ sung thêm vitamin B12. Các thực phẩm chứa nhiều Vitamin B12 như: Thịt bò, trứng, ngũ cốc…

Thực phẩm giàu folate tốt cho huyết áp thấp

Folate là một chất có công dụng tương tự Vitamin B12. Các thực phẩm giàu Folate như: Các loại rau có màu xanh đậm, măng tây, gan, đậu… 

Người huyết áp thấp nên dùng các loại trà đặc, trà gừng, tuy nhiên không nên lạm dụng. Bổ sung mật ong, sữa, nước chanh đường, nhất là khi cảm thấy chóng mặt, choáng váng.

Tránh để cơ thể thiếu nước, nhất là sau khi tập thể thao hay khi thời tiết nắng nóng, lượng nước sẽ cung cấp kali và natri cho cơ thể.

Ngoài ra một số thực phẩm có tác dụng làm tăng huyết áp mà bạn có thể bổ sung thêm trong khẩu phần ăn hàng ngày như: nho khô, hạt hạnh nhân, gừng, nước chanh, gan, cam thảo, long nhãn…


Hạt hạnh nhân cũng có tác dụng làm tăng huyết áp.

Những lưu ý mà người có huyết áp thấp cần nhớ 

Uống nhiều nước: Nước có thể giúp tăng thể tích máu, làm giảm một trong những nguyên nhân tiềm tàng gây huyết áp thấp. Ngoài ra uống nước cũng giúp tránh mất nước. Người bệnh huyết áp thấp nên tránh sử dụng đồ uống có cồn. Cồn không chỉ khiến cơ thể mất nước mà còn làm giảm huyết áp, ngay cả khi đã cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Chế độ ăn cải thiện huyết áp thấp: Ăn đủ các bữa, đặc biệt bữa sáng. Để ngăn ngừa huyết áp giảm đột ngột sau bữa ăn, nên chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày.

Người bệnh tránh để cơ thể cảm thấy quá đói, gây ra tình trạng đường huyết bị hạ đột ngột. Với những người hay bỏ bữa hoặc khoảng cách giữa các bữa ăn quá xa cũng dẫn đến tình trạng giảm hàm lượng mạch máu, khiến mạch máu kém đàn hồi gây tụt huyết áp.

Theo V.Linh/giadinhmoi.vn